Sinh nở và bốc dịch
Dịch chỉ mách bảo chuyện tương lai, không hiển hiện chuyện đã qua. Như khi bói về thời tiếng, thì thần linh chỉ mách bảo chuyện lụt hạn trong tương lai, chứ không phản ánh chuyện nắng mưa của ngày qua. Giả sử đã có con cái, hỏi xem sau này có sinh nữa không, nếu quả thực về sau không sinh nở thêm, thì thần ắt mách bảo cho tượng quẻ không con. Nếu câu hỏi hàm hồ, không nói rõ là đã có con, mà quẻ hiện lên là tượng không con. Người xem quẻ chỉ căn cứ vào tượng quẻ mà đoán, người xem bói lúc ấy chắc gì chịu phục.
Cũng có trường hợp tuy đã sinh con, nhưng con không nuôi được lâu, thì thần cũng hiện lên tượng quẻ tuyệt tự.
Ví dụ: Vào ngày Quý Hợi tháng Dần, bói xem con cái được mấy người, được quẻ Khôn biến Cấn:
Tử Tôn Dậu Kim x thế -- Dần Mộc Quan Quỷ Bạch Hổ
Thê Tài Hợi Thủy -- -- Tý Thủy Thê Tài Đằng Xà
Huynh Đệ Sửu Thổ -- -- Tuất Thổ Huynh Đệ Câu Trần
Quan Quỷ Mão Mộc x Ứng -- Thân Kim Tử Tôn Chu Tước
Phụ Mẫu Tỵ Hỏa -- -- Ngọ Hỏa Phụ Mẫu Thanh Long
Huynh Đệ Mùi Thổ -- -- Thìn Thổ Huynh Đệ Huyền Vũ
Hảo Quỷ biến Tử Tôn, hào Tử biến Quỷ, chỉ cần gặp một trong hai trường hợp này đã chủ về không con. Quẻ này lại xuất hiện hai tượng không con. Người đến xem bèn nói: Thời trẻ khó khăn về đường con cái, nhưng đến ngoài ngũ tuần đã sinh liền bốn con trai, con lớn hiện nay đã sáu tuổi. Nhưng nếu theo tượng quẻ này, e rằng khó giữ được. Người xem rất không vui. Nhưng sau quả đúng vậy, trẻ cứ sinh ra là chết. Sau hải lập cháu nối dõi, thế tập chức vị.
Phúc đức hưng vượng, sinh con hiền đức;
Phúc đức tức hào Tử Tôn, nếu hưng vượng, được sinh phù, hoặc lâm nhật nguyệt, hoặc gặp đế vương, trường sinh tại nhật thần, hoặc động hóa cát, chủ sinh con hiền đức.
Tử Tôn suy nhược, con cái ngu đần.
Tử Tôn suy nhược, ắt sẽ sinh con ngu đần. Suy mà lại bị khắc, hưu tù vô khí, hoặc gặp mộ tuyệt không phá, hoặc động mà hóa hung, hoặc bị nhật thần, nguyệt kiến, hào động xung khắc, hoặc hào Phụ hóa hào Tử, hoặc hào Tử hóa hào Phụ, hoặc hào Quỷ hóa Tử Tôn, hoặc hào Phụ Mẫu trì Thế, đều chủ về có sinh không dưỡng. Hào Tử động gặp Tuần không cũng không đáng ngại, vào năm xung không thực không sẽ sinh con trai.
“Hoàng kim sách” có viết, hào Tử hóa hào Huynh, là điềm sinh con ngu độn, mà không biết được rằng, hóa Huynh là sinh quay đầu, làm sao là là tượng con cái không tốt.
Ví dụ: Vào ngày Tân Mão tháng Thân, xem về con cái, được quẻ Phục:
Tử Tôn Dậu Kim – Đằng Xà
Thê Tài Hợi Thủy – Câu Trần
Huynh Đệ Sửu Thổ -- Ứng Chu Tước
Huynh Đệ Thìn Thổ -- Thanh Long
Quan Quỷ Dần Mộc -- Huyền Vũ
Thê Tài Tý Thủy – Thế Bạch Hổ
Thân cát mà được Tử sinh phù, là tượng hòa hợp. Thân Kim nguyệt kiến, là sinh thế của Tử Tôn, nên là tượng có con từ xa về. Người xem mừng rỡ nói: Năm tôi ba bảy tuổi có sinh một người con trai, nay đã mười tám, nhưng bị lạc, không biết hiện ở nơi đâu. Trong quẻ hiện rõ Tử Tôn từ hào Lục động mà sinh thế, con ắt quay về thời gian là năm sau Giáp Thìn, tương đương hợp với Dậu Kim, chắc chắn sẽ thành đạt mà quay về. Quả nhiên đến tháng sáu năm sau, cha con được trùng phùng.
Hào Tử hóa Tử, nên xem rõ thuộc cùng cung hay khác cung.
Hào Tử Tôn hóa Tý Thủy, có hai điều ứng nghiệm như sau: Nếu là người trẻ tuổi chưa có con, được quẻ này là tượng đông con. Nếu là người già không con, được quẻ này, là tượng nuôi con người khác; . Còn về con cái, cần phải phân biệt rõ, nếu hóa thành quẻ thuộc cung khác, là tượng nuôi con khác họ; Nếu hóa thành quẻ cùng cung, là tượng nuôi cháu trong họ.
Ví dụ: Ngày Mậu Tuất tháng Tý, đã có con, xem về sau có sinh nữa không, được quẻ Truân biến Tiết:
Huynh Đệ Tử Tôn -- -- Tý Thủy Huynh Đệ Chu Tước
Quan Quỷ Thất Thổ -- Ứng -- Tuất Thổ Quan Quỷ Thanh Long
Phụ Mẫu Thân Kim -- -- Thân Kim Phụ Mẫu Huyền Vũ
Quan Quỷ Thìn Thổ -- -- Sửu Thổ Quan Quỷ Bạch Hổ
Tử Tôn Dần Mộc x Thế -- Mão Mộc Tử Tôn Đằng Xà
Huynh Đệ Tý Thủy -- -- Tỵ Hỏa Thê Tài Câu Trần
Hào Tử Tôn hóa Tử Tôn, lại được nguyệt kiến tương sinh không những đông con mà còn nhiều cháu. Người xem hỏi: Số tôi được mấy con? Người xưa cho rằng Thủy một, Hỏa hai, Mộc ba, Kim bốn, Thổ năm, chỉ dừng lại ở số 5. Vậy Văn Vương có trăm con, thì dựa vào đâu mà đoán? Nên chỉ xem nhiều hay ít, nếu vượng tướng là đông con; Xem hiền hay ngu, cần xem quẻ khác, nếu là vượng tướng con hiền, thử nhiều lần thấy đều ứng nghiệm. Nay hào động Tử Tôn Dần Mộc, chỉ về con đã sinh; Hào biến Tử Tôn Mão Mộc, chỉ con sẽ sinh sau này. Sau vẫn sinh con.
Cha xem về con, chỉ biết có dễ nuôi;
Tử Tôn vượng tướng, khó đoán là thành tựu.
Cha xem về con, chỉ biết được là dễ nuôi hay khó nuôi, chứ không biết được có giàu sang hay không. Hào Tử Tôn vượng tướng, sẽ khắc chế Quan tinh. Nếu Tử Tôn hưu tù, lại không thẻ ăn lộc quan, bởi vậy, chỉ đoán được là dễ nuôi hay khó nuôi mà thôi. Hào Tử Tôn vượng tướng, hoặc động mà hóa cát, hoặc lâm nhật nguyệt, hoặc được nhật thần, nguyệt kiến, hào động sinh trợ, hoặc gặp trường sinh, đế vượng, đều đoán là con cái được khôn lớn trưởng thành. Nếu hưu tù không phá, hoặc động mà hóa hung, khác gì ngọn đèn trước gió, chỉ sinh khó nuôi. Còn muốn xem con cháu có được giàu sang hay không, nếu hào Tử Tôn vượng tướng lại được sinh phù, tự nhiên sẽ phú quý. Nếu dựa vào đó để đoán công danh khoa cử, là lừa dối người ta.
Hào Phụ hữu khí, thành tựu hiển danh
Cha xem cho con, thì Phụ là Kỵ thần, hoặc động hoặc vượng, đều là khắc con. Muốn cứu sống con còn khó, nói gì đến chuyện hiển danh,
Có người hỏi rằng: Liệu có thể coi như đứa trẻ tự bói không? Đứa trẻ vài ba tuổi, làm sao biết được giàu sang là gì để khởi niệm mà xem. Hơn nữa xem vận mệnh cho trẻ, không thể xem thay.
Xem về con cháu, cần phải xem hào Tử Tôn, nếu hào Tử Tôn gặp không phong, thì tìm hào Phục. Nếu hào Phục lâm không, lại xem hào biến ra từ hào động, nếu hào biến cũng lâm không, thì chắc chắn là tượng tuyệt tự. Hào Tử Tôn dù là âm dương, suy vượng, nếu không gặp phải tuần không, nguyệt phá, chắc chắn sẽ có con có cháu. Về thời gian có con, cần phải xem trạng thái vượng suy của Hào Tử Tôn trong quẻ, nếu động sẽ mau, nếu hưu tù hoặc tĩnh sẽ chậm; nếu hiển lộ sẽ có con sớm, nếu ẩn phục sẽ muộn con.